Friday, December 18, 2015

"Mất Gốc" và "Tổ Quốc"

Kính thưa quý vị quan tâm và đồng bào ở trong nước:
:
Theo thiển ý của tôi, ông/bà Trần Mộng Lâm sai lầm ở điểm không hiểu rõ hoặc cố tình bóp méo cái định nghĩa của cụm từ "tổ quốc" hoặc lẫn lộn "chế độ" với "tổ quốc", như đã viết sau đây:

"Người Việt Nam, nói chung, có cùng một tiếng nói, nhưng nói cùng một thứ tiếng không có nghĩa là cùng một tổ quốc. Người Anh, người Úc, người Mỹ, cùng nói Tiếng Anh, nhưng họ không cùng một tổ quốc.
Cũng vây, người Việt Nam Cng Hòa và người của CHXHCNVN không cùng một tổ quốc.
Với tôi, người của CHXHCNVN rất xa lạ : Họ nói khác tôi (tiếng Việt Cộng), họ suy nghĩ khác tôi, sống khác tôi, thậm chí lái xe, chưởi thề, ăn mặc, hát, đóng kịch, mọi thứ đều khác. Họ có một lá cờ khác, một bài quốc ca khác, những anh hùng khác, những thần tượng khác. 
Những người đó là gốc của tôi hay sao ???Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là tổ quốc của tôi hay sao?? Không, gốc của tôi là VNCH, tổ quốc của tôi là Việt Nam Cộng Hòa."
Phản bác của tôi:

1. Tổ quốc của người Việt, dù ở phương trời nào, là Việt Nam, một cụm từ chỉ một nước có địa hạt và có tên thay đổi trên 4 ngàn năm, nhưng là của một dân tộc chung một tiếng nói và văn hoá.

2. Không nên vì ngôn ngữ và văn hóa thay đổi một ít theo thời gian và chế độ, rồi phủ nhận mình không phải là người cùng một tổ quốc với người đang sống trong chế độ hiện tại mình thù ghét. Làm thế là "suy diễn" một cách ấu trĩ và lố bịch, không có ý thức. 

3. Người Mỹ, Úc, Anh, và luôn cả Tân Tây Lan cùng chung một tổ quốc là nước Anh, và vì thế tiếng Anh là tiếng nói của nhiều người nhất trong những nước nầy, dẫu rằng trong nước nầy có nhiều người là con cháu của những người di dân từ những nước khác và hiện đại chỉ biết nước họ đang sống và không ưu tư về vấn đề tổ quốc. Nếu ai biết về sử thì biết chính người từ Anh Quốc qua lập nghiệp đông nhất ở những 13 thuộc địa (colonies) của xứ Mỹ rồi thành quốc gia Mỹ, ở thuộc địa Úc, và thuộc địa Tân Tây Lan. Vì Mỹ độc lập từ Anh bằng võ lực, nên cờ của Mỹ không có di tích gì của Tổ Quốc Anh, trong khi cờ của Úc và Tân Tây Lan vẫn còn dấu tích cửa cờ Anh Quốc, nghĩa là họ coi Anh Quốc là tổ quốc của họ. Ngay cả hệ thống tư pháp (judiciary system) của Mỹ, Úc, và Anh bắt nguồn từ luật của Anh Quốc.

Kết luận:

1. Viết nghị luận đòi hỏi dùng từ ngữ cho chính xác, nhất là nếu lấy một cụm từ nào đó là một điểm bắt dầu (jumping point) cho bài viết. 

2. Dùng dữ kiện cho chinh xác. 

3. Lập luận có hợp lý, chớ không phi lý và võ đoán. 

Bài viết của Trần Mộng Lâm không những vô giá trị, thiếu trách nhiệm, mà còn tai hại đến cách suy tư của những thế hệ trẻ người Việt, dù họ sống ở phương trời nào, gây ra sự vong thân và mất gốc cho thế hệ người Việt sống ngoài Việt Nam, và gây ra người Việt trong Việt Nam coi người Việt ở hải ngoại không còn là chung một dân tộc, không còn chia sẻ một tổ quốc. Chính vì thế, tôi mới viết bài phản bác. 

Trân trọng. 

Wissai

No comments:

Post a Comment