Thursday, December 25, 2014

True Nature of Faith

Chỉ có nô lệ tinh thần và đã mất đi sự tự trọng và tự tin vào khả năng suy tư của chính mình mới có thể thốt ra một câu nói rùng rợn và thảm thương như sau: 

"Đối với tín đồ Thiên Chúa Giáo, nghi ngờ và đặt câu hỏi về Thiên Chúa là trọng tội."

Ta là con người, một sinh vật thông minh nhất trên quả đất nầy. Nếu ta có một bộ óc bình thường, ta phải biết rằng tôn giáo là do người khác đặt ra; vì thế, trước khi ta tin gì những lời dạy bảo, những giáo điều, ta phải suy tư, tra vấn để kết luận rằng những lời dạy và giáo điều đó có hợp lý hay không. Nếu ta mù quáng, chấp nhận tất cả những gì người khác nói ra, ta có tâm hồn và đầu óc của một em bé, một đứa con ngoan và ngu. Khi ta làm thế, người khác khinh ta, chớ không trọng ta đâu vì họ cho ta là người mà ngu và dốt, nói sao nghe vậy, dạy dỗ như thế nào thì làm theo như thế, không khác gì một con chó con. 

Trong Phật Giáo, có sự khuyến khích độc lập tư tưởng và chất vấn trước khi, trong khi, và sau khi chấp nhận giáo điều. Hơn nữa, Phật và các chư tăng được coi như là Thầy, chớ không phải là Cha, Chúa, Ông Cố Nội của mình như trong Đạo Ca Tô La Mã. Ngoài ra, Siddartha nói ai cũng có thể thành Phật được. Trong Phật Giao, không có một thái độ tự tôn tự đại, cho ta là chân lý tuyệt đối, và những đạo khác là tà đạo như trong đạo Ki Tô. 

Faith does not have to be stupid and nonsensical and blind.
Faith must be guided by Reason. 

Tôi không là Phật tử, nhưng tôi thấy Siddartha thông minh, tự tin, phóng khoáng, không độc tài tư tưởng, và là một ông Thầy có thể giúp tôi mở mang sự hiểu biết về tâm linh và ý nghĩa cuộc đời. Còn một ông Do Thái kia toàn là phát ngôn đầy hoang tưởng và có đầu óc độc tài, tự tôn, tự đại, tự thần thánh hoá mình, cho minh là con của Thiên Chúa hoặc là Thiên Chúa giáng trần. A croak of nonsense!!! Theo tôi, không có Thiên Chúa/Ông Trời/Thượng Đế ở trên cao vì không có cao thấp, đông tây, nam bắc, thiên đàng địa ngục gì cả. Chỉ có một hành tinh như tỷ,ức hành tinh khác trong một vũ trụ không ai biết từ đâu đến. Đừng để những hoang tưởng thống trị tư tưởng và hành động của ta. Don't believe in your own lies!

Thus Spoke Wissai
canngon.blogspot.com

No comments:

Post a Comment