Saturday, December 27, 2014

Karl Marx

Xin ông đưa lên diễn đàn tên tất cả người được đề cập trong:


1. Cuộc thăm dò ý kiến năm 2005 của kênh Radio 4 của BBC.

2. 100 nhân vật vĩ đại nhất lịch sử Đức.


như lời ông viết dưới đây.


Nói có sách, mách có chứng. Chúng ta không nên tin vào những lời nói suông không chứng cớ, phản lý trí, phản hiểu biết khoa học, đầy hoàng đường và hoang tưởng, của những giáo điều phát xuất từ những đầu óc bịnh hoạn và độc tài.


Tôi đồng ý với ông rằng Marx là một tư tưởng gia nặng ký. Sau sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản, có nhiều người Việt dốt mà hay nói chữ, trườn lên diễn đàn chửi bới Marx trong khi họ không đọc hoặc suy tư về tư tưởng của Marx. Ngược lại, họ là những người ôm lấy những lời giảng dạy quái đản trong Bible và cho đó là những chân lý bất di  bất dịch. 


Một con người không tôn trọng sự thật và hèn nhát trong suy tư thì không khác chi cây cỏ, sỏi đá, và cầm thú. Phải biết rằng chủ nghĩa cộng sản thất bại là vì áp dụng sai tư tưởng của Marx và quên đi hai điều về bản chất con người: 1) nhiều sãi không ai đóng cửa chùa; 2) tham nhủng: "Power tends to corrupt. Absolute power corrupts absolutely."


Lịch sử con người đúng là lịch sử của tranh đấu: tranh đấu giữa ta và tha nhân, giữa nhóm ta và nhóm khác, giữa giai cấp, giữa bộ lạc, giữa quốc gia để dành lấy những tài nguyên và quyền lợi. Trong một nhóm, đoàn thể, bộ lạc, quốc gia, luôn có kẻ trị và kẻ bị trị. Muốn không bị trị thì phải chiếm quyền lực. Quyền lực có luôn nghĩa quyền lực tư tưởng vì ai thống trị cách ta suy tư thì kẻ đó đã là chủ của ta rồi. Nên nhớ rằng tôn giáo không khác chi chinh trị. Nó là một công cụ thống trị tư tưởng và chiếm đoạt quyền lực nhưng khéo léo hơn vì núp dưới hình bóng tình thương, cứu rỗi, và hăm dọa ngầm và luôn cả lộ liễu ("nếu không theo ta dạy bảo, các "con" sẽ xuống địa ngục"). Nếu đạo, nếu một tôn giáo nào bắt hoặc "khuyến khích" ta phải cống hiến 10% lương bổng của ta cho giáo hội để củng cố giáo hội và làm "việc thiện" thì đó là tà đạo. Đã là người là phải tự lập cánh sinh, không ngữa tay xin tiền của ai, trừ khi họ tự nguyện cho mình. Đi tu là thoát tục, chớ không phải là một hình thức xin xỏ. Tất Cả phải bắt nguồn từ thiện chí, tình nguyện, không cưỡng ép, không nhòi sọ. Tất Cả phải vì Tình Thương và Đạo Đức.


Cám ơn ông,

Wissai

"Năm 1999, ĐH Cambridge (Anh) công bố bình chọn nhà tư tưởng số một thiên niên kỷ, kết quả là Marx đứng đầu, còn Einstein, nhà khoa học lớn đứng thứ hai.


Tháng 7 năm 2005, với câu hỏi tương tự, 27.9% thính giả trong một cuộc thăm dò ý kiến của chương trình In Our Time trên kênh Radio 4 của BBC đã chọn Marx là nhà tư tưởng ưa thích của họ, và vẫn là đứng đầu.[39]. David Hume, nhà triết học Scotland đứng thứ hai chỉ đạt 12,6% số phiếu, đứng xa sau Marx.


Trong cuộc bình chọn 100 nhân vật vĩ đại nhất lịch sử Đức, Marx đứng thứ 3, chỉ sau Konrad Adenauer (thủ tướng Tây Đức giai đoạn 1949-1963) và Martin Luther, người sáng lập ra đạo Tin Lành"

Wissai

No comments:

Post a Comment