Friday, December 26, 2014

Thầy đối với "Cha" trong vần đề "xưng hô" trong tôn giáo

1. Hai quan điểm dị biệt của hai ông TQD và ĐB tiêu biểu hai thái độ về sự thật, về khả năng suy tư, và về khí phách can đảm trong lúc suy tư.

2. Như chính tôi cũng đã nhận xét và nêu trên diễn đàn, tôn giáo là sản phẩm của con người. Nó phục vụ con người, chớ không phải ngược lại. Đừng bao giờ vì ngụy biện, hèn nhát mà lẫn lộn phượng tiện và cứu cánh, nguyên nhân và hậu quả. Không phải tất cả mọi người đều có khả năng suy tư về tôn giáo, về siêu hình học ngang nhau. Có người cứ ngỡ rằng minh có học vị và bằng cấp học vấn cao là có khả năng suy tư về hai lãnh vực nầy. Họ ngu ngốc không biết rằng suy tư về hai lãnh vực đòi hỏi một can đảm tôn trọng sự thật, vượt qua những nhồi sọ, tẩy não từ họ còn là em bé biết tập nói, tập nghe. 

3. Ngoài sự can đảm về trí tuệ trên, họ phải ý thức thêm họ có sự lực chọn về nhu cầu tình cảm: 

a) người dạy ta về tôn giáo và siêu hình là thầy của ta, hướng dẫn ta, yêu cầu ta phải dùng trí và mở mát thật to ra để biết ta đang đi đâu và người đang hướng dẫn ta có xứng đáng là thầy của ta hay không, và người đó có màng, có tức giận khi ta bỏ người đó, tự đi một mình hoặc theo một thẩy khác. 
b) hoặc người dạy ta tự cho là "cha" tinh thần, bắt ta tin vào "Chúa" (Chúa Đảng Độc Tài?) vào một hiện hữu gọi là Thiên Chúa, là Thượng Đế, phản lại lý trí, phản lại hiểu biết của khoa học. Nếu lý luận cái gì tạo ra phải có người tạo, vây ai tạo ra "Chúa,/Thiên Chúa/Thượng Đế" nầy?  Ta phải biết rằng cái gọi là "Chúa,/Thiên Chúa/Thượng Đế" chỉ là một khái niệm, một tưởng tượng trong hàng ngàn cái tưởng tượng của con người. Có loại tưởng tượng hữu lý và do đó có ích lợi và đi đến sự thật và tiến triển vật chất cho con người; có loại tưởng tượng vô lý và hoang đường gọi là hoang tưởng. Một người có bộ não bình thường và thông minh một ti biết được ngay sự hiện tượng của hoang tưởng. Khi ta chấp nhận hoang tưởng và cho nó là chân lý thì ta không khác gì người mất tri hoặc quá đần độn đến nỗi sẵn sàng, tin tưởng để một  người khác tự xưng là "cha" của ta xỏ mũi ta, nắm đầu, nắm cổ ta trong lúc ta hí hửng, vui vẻ nhắm mắt đi theo người "cha" tinh thần đó về đất hoang tưởng có tên gọi là " đất hứa hẹn".

Wissai

No comments:

Post a Comment