Tuesday, October 4, 2016

Tôn Giáo và Sự Thật (complete)

Tôn Giáo/Chính Trị, "TâmLinh"/"Siêu Hình"/"Siêu Nhiên", "Thượng Đế", Kiến Thức, và Sự Thật

Nhập Bài

Đề tài của bài viết tuy có vẻ "kêu" và dài dòng nhưng cần thiết vì nó chỉ định sự liên quan của những yêu tố để đi đến Sự Thật, nếu chúng ta muôn biết Sự Thật và không muốn bị bịp bởi bọn hoạt đầu tôn giáo/chinh trị.

Đúng ra tôi cần viết một quyển sách, đầy đủ với những chứng cớ và lập luận dài và đầy đủ hơn, và bibliography. Nhưng tôi không có tham vọng, háo danh, và thì giờ (tôi có nhiều chuyện cấp bách và bổ ích hơn) làm việc ấy. Vì thế, tôi chỉ chia sẻ những nhận xét có tính cách chấm phá (impressionistic), nhưng không nhất thiết hời hợt, với một hy vọng nhỏ mọn là tạo ra sự muốn biết từ độc giả cái tai hại của bọn hoạt đầu tôn giáo và chính trị.  Chúng ta sống trong Thời Đại Internet, rất dễ tìm tin tức những gì chúng ta muốn biết, để kiểm chứng lại những dữ kiện và nhận xét tôi nêu ra. 

Thân Bài


1. Tôn Giáo và Chính Trị là hai anh em sanh đôi , không tách rời, sanh ra để đạt và duy trì Quyền Lực. Chinh Trị (CT) là kẻ trắng trợn hơn nên ai cũng biết cá tính. Tôn Giáo (TG) khéo léo và lưu manh hơn nên vẫn còn có một tiếng thơm và được coi là hữu ích vì cho tín đồ một cách thức suy tư về nhân sinh quan và vũ trụ, dù có nhiều tàn sát khủng khiếp trong lịch sử con người mang danh TG. Con Người là một sinh vật duy nhất trên quả đất giết và sẵn sàng chết vì TG. Bọn hoạt đầu TG biết thế nên chúng luôn pha trộn, liên minh với CT, và cho vào đó hai yếu tố bè đảng và quyền lợi kinh tế để thống trị tư tưởng và từ đó hành động của những tín đồ lười suy tư, ít kiến thức, và có tính cách con nít (quá tin tưởng vào sự "thương yêu" của những nhà lãnh đạo TG, những vị cha tinh thần). 

2. TG nào có những giáo điều quái đản nhất, sợ mang ra mổ xẻ phân tích, thì càng la lên rằng TG là một lãnh vực "tâm linh", siêu hình", "siêu nhiên"; một vấn đề riêng tư, mà người phàm không nên đả phá, chỉ trích, so sánh, kiểm chứng. Tín đồ nào càng ngu, càng dốt, càng đần, càng sợ Sự Thật, thì càng la hoảng như thế, như là một con két, thiếu suy xét. Cây ngay không nên sợ chết đứng.

TG là sản phẩm của con người. Cũng như tất cả những sản phẩm khác, TG cần phải được  mổ xẻ, tra vấn, phân tích, kiểm kê trước khi sử dụng. Nếu không, những kẻ lạm dụng (cuồng tín) sẽ mang tai hại, không những cho bản thân, mà còn cho dân tộc và tha nhân. Hãy nhìn những hành động của ISIS trong hiện tại, và của Thập Tự Quân trong Thời Trung Cổ. 

a. TG là sản phẩm tư tưởng. Tư tưởng theo sự hiểu biết của khoa học gần đây, là phản ứng hoá học trong não, tạo ra những luồng sóng cực ngắn có thể được đo lường và kích thích năng lượng trong battery dùng để giúp bịnh nhân tê liệt di chuyển tay chân trong những động tác căn bản hoặc giúp những người thi hành những động tác cần hết sức nhanh chóng như phi công tác chiến. 

b. Do đó, chúng ta không thể nói tư tưởng là "tâm linh", "siêu nhiên", không có cá tính vật chất. Nói thế là võ đoán. Vì tư tưởng không là tâm linh, tôn giáo---một hình thức tư tưởng---không là tâm linh. Thật ra, không có tâm linh gì cả. Tất cả là Ý Thức (Consciousness). Các sinh vật đều có ý thức. Khác nhau là cường độ và sự biểu lộ. Nhiều người kém kiến thức lầm tưởng chỉ có Con Người mới có ý thức. Thực Vật là một sinh vật và chúng cũng có ý thức, thể hiện qua hoá chất chúng tiết ra khi gặp kích thích ở ngoại giới. Ý Thức là một đề tài "nóng" trong Triết, Sinh Hoá, và Vũ Trụ Học. Duy Tâm và Duy Vật đang choảng nhau lần nữa. 

c. Tư tưởng và trạng thái tình cảm đều có thể được kiểm định  đo lường hoạt động của vài thành phần của não.

3. "Thượng Đế"

-Nếu theo định nghĩa là một "nhân vật", có cá tính như người (hỉ, ái, nộ, thưởng, phạt), tạo ra vũ trụ, toàn năng, và đặc biệt để ý đến những hành động của con người (để thưởng và phạt) trên một hành tinh rất nhỏ bé trong hàng tỷ tinh tú khác trong vũ trụ, thì theo đại đa số khoa học gia trong đó có Albert Einstein, đó là một "nhân vật" tưởng tượng, một sản phẩm rất tự nhiên của tư tưởng con người ở giai đoạn bán khai, hay của nhiều người sống trong thế kỷ 21 nhưng kiến thức và trình độ suy tư không khá hơn những người sống 10,000 năm hay lâu hơn trong quá khứ. Những ai tin theo loại "Thượng Đế" nầy đều tin vào một sự vớ vẩn ngáo ộp, đầy tính cách đe dọa gọi là "Thần Quyền".  

-Một nhóm người khác, đa số trong khoa học gia và  thiểu số trong quần chúng (quần chúng luôn đi sau khoa học gia) nhưng tỹ lệ đang đi lên, tin có một Nguyên Tắc, chớ không phải "Nhân Vật", điều hành vũ trụ, và Nguyên Tắc nầy không đếm xỉa đến Con Người. Họ không tin vào Thần Quyền, và vẫn ăn ngủ ngon, tâm tư an lạc, và có thái độ Chết là Hết và Tai Nạn là Xui Xẻo (Being at a wrong place at a wrong time). Họ không biết từ đâu có Big Bang để tạo ra Vũ Trụ, nhưng họ không cho là do "Thượng Đế" thuộc loại ở trên vì nếu một "Thượng Đế" như thế, thì "Ai" tạo ra "Thượng Đế" đó? 

4. Kiến Thức

Kiến Thức, nhất là về Khoa Học, bao la, không ngừng khi có văn bằng. Những gì ta học ở trường 20, 30 về trước đã thành lỗi thời. Những gì Khoa Học đang khám phá về Vũ Trụ, về Sinh Hoá, về Não rất thích thú. 

Những ai tin vào "Thượng Đế"  và "Thần Quyền" là nạn nhân của Dốt và Nhồi Sọ của bọn hoạt đầu TG. 

Những ai luôn tò mò, tra vấn, tìm hiểu, mở mang Kiến Thức nhận thức rằng cần phải chống loại bọn hoạt đầu TG. Họ làm thế vì họ phải tự vệ, không để bọn hoạt đầu TG, qua tay sai/ tín đồ cuồng tín, chiếm lấy quyền lực và từ đó quyền lợi. Sống là đấu tranh cho quyền sống theo ý mình muốn sống. 

Kết Luận

Sự Thật (ST) rất đơn giản một khi ta hiểu nó. Muốn biết ST phải có Thông Minh, Kiến Thức, và Cái Dũng đi tìm Sự Thật. 

Trên diễn đàn, khá nhiều người viết là những thành phần không thông minh, kém kiến thức, và sợ Sự Thật, nhưng hèn không có can đảm nhìn một sự thật phủ phàng như thế, nên họ giở thói mạ lỵ, vu cáo, chửi bới, chống chế rẻ tiền để che lấp cái thiếu trong não và trong tâm hồn, một sự nhu nhược không muốn cầu tiến. Họ hèn nhưng không bao giờ chấp nhận là họ hèn vì họ Sự Thật. 

Nên nhớ chỉ có Sự Thật mới mang tới Tự Do (Only the truth will set you free/"veritas vos liberabit" Gospel of John, verse 8:32).

Nhưng Sự Thật là gì? Và Sự Thật nào? 

Tôi là một con người sanh ra ngu và dốt. Hồi nhỏ ham chơi hơn học, nhưng may mắn có một tánh tò mò, muốn biết, và biết lý luận, chuộng những gì hợp lý, theo "Lẽ Phải".  Khi vào tuổi dậy thì (thời kỳ mà theo Khoa Học, não người phát triển đến tận cùng), bắt đầu ham học và chán chơi. 

Theo thời gian, tôi lấy Kiến Thức, và trong đó Sự Thật,  làm nguồn vui và hầu như là cứu cánh, và nhận thức rằng có lẽ tôi là thuộc thành phần thiểu số trong xã hội vì tôi thấy chung quanh tôi đa số dùng cái học vấn lượm lặt ở trường là một phương tiện kiếm tiền, quyền, và danh, chớ không là một bước đầu tiên để theo đuổi Kiến Thức và Sự Thật. 

Trong việc tranh đấu sống còn, Con Người nhận thấy cần phải có Kiến Thức về Ngoại Cảnh, nhất là những gì và ai có thể đe doạ mạng sống của mình. Người, cũng như các sinh vật khác, nhận thấy sự quan trọng của Lừa Dối (Deception) trong sự tranh đấu trong cuộc sống. Nhưng Người là sinh vật duy nhất cũng thích Tự Lừa Dối (Self-Deception) vì hèn, vì sợ Sự Thật, vì nhu nhược không dám đối phó với Sự Thật. Sự kiện này thể hiện rất rõ ràng trong địa hạt/lãnh vực Tôn Giáo. 

Tôn Giáo chả có gì "huyền bí", "siêu linh", "siêu nhiên" mà những bọn hoạt đầu, lái buôn  tôn giáo đề xướng (và những tin đồ đần độn, dốt nát, lười suy nghĩ nhái lại y chang như con két, trông thấy ngu và đần bỏ mẹ nhưng buồn cười thay, chúng lại cho đó là một "Sự Thật" không phủ nhận được. Đúng là ngu mà không biết mình ngu!) hầu tránh sự đối thoại nghiêm chỉnh, đứng đắn để tìm hiểu những giáo điều mà bọn hoạt đầu/lái buôn tôn giáo giảng dạy có hợp lý và có đi theo Kiến Thức Khoa Học hay chỉ là những điều tưởng tượng quái đản, những mơ ước không thực hành được, những dụng cụ dùng thống trị tư tưởng tín đồ để dễ sai khiến như nô lệ. Như tôi đã đề cập ở trên, Tôn Giáo là một sản phẩm tư tưởng của Con Người. Các sản phẩm nào của con người cần phải suy xét, tra vấn, kiểm kê, điều chỉnh trước khi sử dụng. Một dấu hiệu Con Người bắt đầu thấy cái vớ vẩn, ngụy, và không cần thiết trong đời sống, của Tôn Giáo là tỷ lệ người không tin vào sự hiện hữu của"Thượng Đế" có cá tính con người (hỉ, ái, nộ, thưởng phạt) và không đi nhà thờ ngày càng gia tăng trong những nước tiền tiến Âu Mỹ. Càng có Kiến Thức, càng dễ nhìn Sự Thật. 

Sự Thật là những gì hợp lý, không thay đổi theo thời gian, luôn xảy ra trong những điều kiện cần thiết, có thể kiểm chứng được, có thể giảng nghĩa dùng lý trí và Kiến Thức Khoa Học. 

Một ví dụ: Bất cứ cá nhân con người nào đó, sinh ra là phải chết. Không có ai, chết vì bị đóng đinh xử tử, rồi 3 ngày sau, cái nắp mồ mở ra, người đó "sống" lại, "bay" lên "trời", "ngồi" bên tay phải của "Chúa Cha"/"Thượng Đế". Chuyện hoang đường như thế không phải là Sự Thật vì nó không hợp lý, ngược lại những gì ta biết theo giác quan và kinh nghiệm, phản lại Kiến Thức Khoa Học. Tôn Giáo nào có càng nhiều chuyện hoang đường, mê sảng như thế, càng làm cản trở bước tiến của nhân loại. Tôn Giáo chỉ là một hình thức tìm hiểu và giảng nghĩa sự hiện diện của Con Người và một hệ thống luân lý, nhưng hình thức và hệ thống đó đã lỗi thời, cần phải thay thế bằng một phương cách tìm hiểu hợp lý và khoa học hơn: Triết và Khoa Học. Lịch Sử đã cho thấy Tôn Giáo làm Con Người u mê và tàn bạo vì cho Con Người một ảo tưởng là chỉ có Đạo của ta là đúng, còn Đạo người khác là sai. Ít ai giết nhau vì sự khác biệt quan điểm về Triết và Khoa Học, như trong Tôn Giáo. 

Một ví dụ khác: "gần mực thì đen, gần đèn thì sáng". Đây là một sự thật về bản chất con người: dễ bị ảnh hưởng của ngoại giới. Bọn hoạt đầu/lái buôn tôn giáo và chính trị  biết sự thật nầy và biết luôn một sự thật khác là Con Người là một sinh vật có xã hội tính (social animal), hay a dua, bắt chước, chạy theo đám đông (herd instinct), và dùng hai sự thật nầy để thống trị tư tưởng và hành động của tín đồ/đảng viên. Ai càng dốt và ngu, thiếu tự tin, hoang mang thì càng tìm sự an ủi và sức mạnh trong đám đông để trấn an mình. Hãy nhìn những hành động của những ai ủng hộ ứng của viên Trump trong political rallies: dân da trắng ít học, la hét như thú vật, chống sắc dân thiểu số. Con Người là một sinh vật rất lạ: bướng bỉnh trong ngu dốt nhưng (có lẽ vì thế) dễ bị nhồi sọ và dễ dạy. 

Sự Thật luôn luôn ở chung quanh ta nhưng chúng ta phải nếm nó, sống trong nó thì mới hiểu nó nhiều hơn. Do đó có Sự Thật chung và Sự Thật Riêng Tư/Cá Nhân. 

Một ví dụ: Ai cũng biết Tiền quan trọng trong đời sống, nhưng chỉ khi nào chúng ta không có Tiền thật sự và sự kiện đó ảnh hưởng đến mạng sống và danh dự chúng ta thì chúng ta mới biết rõ giá trị của Tiền.

Một ví dụ khác, trước khi tham gia diễn đàn, tôi biết có một sự thật là có những hạng người thích vu cáo, mạ lị trơ trẽn vì mặc cảm tự ti nhưng tôi chỉ biết tổng quát. Chỉ một khi tôi là nạn nhân của những tên đạo đức giả, ngu dốt có bằng cớ đàng hoàng, nhưng bẩn thỉu, bỉ ổi, hèn hạ vu cáo tôi trên diễn đàn là tôi là "đĩ đực" và "bịnh tâm thần" thì tôi mới biết có những "người" không biết một tí gì về sự tôn trọng Sư Thật. Chúng nó cư xử như chó hùa, khoái chí chọc ghẹo, bêu xấu người vô tội để thỏa mãn thú tính. Cách đây vài thập niên có cụm từ "Người Mỹ Xấu Xí" (Ugly American). Nay lại có "Người Hoa Xấu Xí (Ugly Chinese) và "Người Việt Xấu Xí"(Ugly Vietnamese). Bọn trơ trẽn vu cáo tôi là "đĩ đực" và "bịnh tâm thần" đúng là những Người Việt Xấu Xí, gần với chó hơn là người, bất tài, dốt nát, ngu đần,  tranh luận không được bèn giở trò vu cáo rẻ tiền. 

October 4, 2016.

No comments:

Post a Comment