Saturday, January 10, 2015

"Je suis Charlie". Vraiment?

Kinh thưa quý vi:

Một sự việc rất đáng tiếc đã xảy ra. Nhiều người bị giết, luôn cả 4 hung thủ. Phần đông người trên thể giới xúc động, lên án 4 hung thủ. Ở Paris, nơi xảy ra cuộc đổ máu, dân chúng biểu tình, hợp lại, đưa cao viết chì, để biểu lộ xót thương và đồng tình ("Je suis Charlie") với lập trường của những nạn nhân ký giả, và với tự do ngôn luận. Tốt! 

Nhưng :

1. Nếu giới quyền lực ở Pháp không nhìn thấy hoặc không muốn nhìn TẠI SAO sự việc đáng tiếc đã xay ra, thì trong tương lai ở Pháp (và ở nơi khác nữa), có thể xảy ra sự việc tương tự. 

2. Nếu các người biểu tình thật sự đồng quan điểm với chủ trương của tuần báo Charlie, thì họ nên tiếp tục công khai việc làm dở dang của Charlie đi.

Thời gian sẽ trả lời cho chúng ta. 

Sự thật là tất cả và sờ sờ trước mặt.   Có chấp nhận/lĩnh hội hay không là tuỳ khả năng trí tuệ và thái độ của từng người. 

1. Một hành động quá khích/thái quá sẽ gây ra một phản ứng quá khích.

2. Con người là một sinh vật duy nhất tha thiết với ý nghĩa của cuộc đời, và sẳn sàng chết vì ý nghĩ (ideas) và niềm tin (beliefs). Con người là một sinh vật biết rằng mình sẽ chết. Đa số tham lam không muốn chết, và không muốn chấp nhận chết là hết. Do đó một nhóm người khôn ngoan (lãnh đạo tinh thần) lợi dụng cái khát vọng đó và vẽ rồng vẽ rắn về "thiên đàng" và "đầu thai" để thống trị tư tưởng và nô lệ hoá những ai nhẹ dạ và lười suy tư.

3. Sống là cạnh tranh quyền lợi. Quyền lực là điều cần thiết để kiếm quyền lợi.
Cái gọi là niềm tin chỉ là một bình phong để che dấu sự tranh đấu về quyền lực để hưởng thụ quyền lợi. Không có cách biệt giữa Tôn Giáo và Chính Trị và Kinh Tế và Văn Hoá.

4. Luôn luôn có 2 giai cấp: trị và bị trị. Giai cấp bị trị được cấu tạo bởi những thành phần sùng đạo mù quáng như 4 tên hung thủ và những ai cho quan điểm dị biệt về tôn giáo của người khác là thối, trong khi cả đời không dám ngửi niềm tin của mình. Thảm thương cho giới bị trị mà không biết mình bị xỏ mũi. Trâu bò chúng nó còn biết chúng bị xỏ mũi,  trong khi mình là người sao lại quá ngu và dốt. 

Tin tức tràn đầy trên Internet đang chờ đợi chúng ta. 

Hãy có một chút "dũng" trong suy tư!

No comments:

Post a Comment