Sunday, January 4, 2015

Linh Hồn

Một trả lời vắn tắt cho con chiên/con vẹt có tên là Nguyễn Hy Vọng:

1. Tôn Giáo là sản phẩm của trí tuệ con người, một phương tiện để trả lời những câu hỏi về ý nghĩa của cuộc đời. Người còn ngu và dốt thì còn cho sự quan trọng của Tôn Giáo. Người nào thông minh và có kiến thức thì biết rằng Tôn Giáo chỉ là một subset của Triết Học, là một dụng cụ thống trị tư tưởng quần chúng nào còn u mê, dốt nát, và lười biếng trong suy tư. Có hai giới trong xã hội người: kẻ trị và kẻ bị trị. Kẻ trị, ngoài dùng quyền lực và quyền lợi, còn dùng sức mạnh của tư tưởng/niềm tin tôn giáo và chinh trị (không bao giờ có sự ngăn cách giữa Tôn Giáo và Chính Tri) để sai khiến, thống trị, và bốc lột kẻ bị trị. 

2. Cái gọi là linh hồn chỉ là conciousness, một biểu tượng (manifestation) khác của một thực thể (entity) sinh vật. Thực thế có 2 biểu tượng: thân xác và consciousness. Hai biểu tượng nầy hỗ tương, ảnh hưởng, và cần nhau. Mọi sinh vật, không phải chỉ loài người, đều có 2 biểu tượng này. Khi thân xác chết thì consciousness cũng "tiêu tùng". Ai còn tin vào và quảng bá sự hiện hữu của cái gọi là "linh hồn" sau khi cơ thể chết đi, là ngu và dốt mà thích nói chữ. Hãy nên tìm đọc về consciousness và cognitive science.

3. Một niềm tin của bất cứ ai phản ảnh/cho thấy/phô bày trình độ thông minh, kiến thức, và khả năng suy tư của người đó. Niềm tin phải dựa trên lý trí, hiểu biết khoa học, chớ không nên bám víu vào sự mê tín ngu dốt, vào hoang tưởng, vào ước mơ viễn vông vớ vẫn, một loại niềm tin còn được gọi thủ dâm tinh thần, rất đáng thương hại và khinh khi.

No comments:

Post a Comment