Friday, March 25, 2016

Ngôn Từ và Suy Tư

Xin gửi lại. 

1. Bài viết đầu tiên của tôi có vài lỗi chính tả như "xả giao" ( nên viết là "xã giao" ) , "ký do" (nên gõ là "lý do").

2. Sở dĩ tôi lên tiếng về vấn đề này là lưu ý chúng ta không nên để những câu nói xã giao, những cách thức sử dụng ngôn từ đầy "ba phải", những lập luận ngụy biện rẻ tiền  trong địa hạt tôn giáo và chính trị nhưng vì cứ tuyền truyền/lặp đi lặp lại riết rồi chúng ta cho là chân lý nhưng thật ra là phi lý, hoang đường, và mị dân.

3. Ngôn từ rất ảnh hưởng đến (và đồng thời phản ảnh) cách ta suy tư. Vì thế, mới có câu "Văn là Người". Qua cách thức dùng chữ, hành văn, và lý luận, chúng ta có thể đoán khá chính xác khả năng trí tuệ, trình độ học thức, và trạng thái/phát triển tâm hồn của người viết, vì trong tiến trình học một ngôn ngữ, viết văn là cao/khó nhất. Những tên hèn, ngu, và dốt, cứ chống chế ngụy biện rằng không cần viết cho đúng chinh tả hay xài chữ cho đúng nghĩa của nó---như tên Bất Nhơn tự xưng là Thằng Đực chẳng hạn---miễn là độc giả hiểu mình muốn nói gì là những tên không có tự trọng và tự hào. 

Tôi xin lặp lại: Việt Nam, trong thời kỳ 1954-1975, là MỘT quốc gia nhưng có hai thể chế khác nhau, chớ không phải là 2 quốc gia riêng biệt. Ai khăng khăng cho rằng có hai "quốc gia" Việt Nam khác nhau trong thời kỳ đó là chả biết cái định nghĩa, cái bản chất, cái "linh hồn" thiêng liêng của từ ngữ kép "quốc gia" gì cả. Họ chỉ là nạn nhân của sự kém thông minh, hoặc lười suy tư, thiếu học thức, không nhận thức rằng có thái độ cho rằng trong thời kỳ đó có 2 "quốc gia" Việt Nam riêng biệt thay vì 2 thể chế tạm thời trong Một Quốc Gia Việt Nam là đã rơi vào bẫy của Ngoại Bang dùng chính sách "Chia để Trị" như Thực Dân Pháp đã dùng khi cai trị Nước, Quốc Gia, Tổ Quốc thân yêu gọi là Việt Nam của chúng ta. 

Wissai
canngon.blogspot.com

On Mar 25, 2016, at 4:52 AM, Tran Quang Dieu <tranquangdieu@hotmail.com> wrote:


"Câu nói "Không có tôn giáo nào tốt hơn tôn giáo nào cả ! Chỉ có người tốt và người xấu thôi !" là câu nói xả giao ..." ! 
"Chỉ có người tốt và người xấu thôi !" thì con nít nó cũng biết!

CC: tranquangdieu@hotmail.comchinhnghia@yahoogroups.comVIDANVIET@yahoogroups.comvn-share-news@googlegroups.comusaelection@googlegroups.comverothuyhuong@gmail.comhatnangusa@yahoo.comgiaodiemonline@yahoo.comtoasoan@roadrunner.comgoidan@yahoo.comsachhiem@sachhiem.netnghegiaochituthan@gmail.com
To: DiendanDanToc@yahoogroups.comwissai@yahoo.com
From: chinhnghia@yahoogroups.com
Date: Fri, 25 Mar 2016 02:51:21 -0700
Subject: [ChinhNghia] Re: [DiendanDanToc] RE: Không có tôn giáo nào tốt hơn tôn giáo nào cả ! Chỉ có người tốt và người xấu thôi !


Gõ sai "Chân Lý". Xin gửi lại

Wissai
canngon.blogspot.com

On Mar 25, 2016, at 2:47 AM, wissai wissai@yahoo.com [DiendanDanToc] <DiendanDanToc@yahoogroups.com> wrote:

 

Câu nói "Không có tôn giáo nào tốt hơn tôn giáo nào cả ! Chỉ có người tốt và người xấu thôi !" là câu nói xã giao thường nghe, nhung không có nghĩa là phản ảnh trung thực sự kiện vì lý do sau:

1. Một tín đồ của một tôn giáo đều nghĩ tôn giáo của mình là tốt hơn những tôn giáo khác, vì thế đương sự mới theo. 
2. Thật sự có tà đạo và chánh đạo. 

Tà Đạo:

-Tà đạo tự cho mình là nhất, là Chân Lý tuyệt đối, và là đường cứu thoát cho chúng minh. 
-Vì nghĩ như thế, mói có hiện tượng đi truyền giáo và đôi khi sử dụng những thủ đoạn để kiếm tín đồ mới. 
-Ngoài ra, giới lãnh đạo không ngần ngại cổ võ tra tấn và giết không nương tay những ai họ coi là kẻ thù hoặc phản đạo của họ. 

Chánh Đạo:

-Không độc tôn.
-Không hứa hẹn hoang đường, không cho ăn bánh vẽ. Nhấn mạnh là phải tự cố gắng giác ngộ, không ai giác ngộ được cho chính ta. 
-Người ta chỉ cho mình đường đi đúng. Đi hay không là quyền mình. Hoàn toàn tự do. 
-Khuyến khích đối thoại, tra vấn, hạch hỏi, hoài nghi.  
-Không có việc hăm dọa/ hù để kiếm tín đồ mới. 
-Einstein, một tư tưởng gia về Tôn Giáo, ngoài là một thiên tài về Vật Lý, đã khen Đạo Phật là một chánh đạo.
-Schopenhauer và Nietzsche, 2 triết gia nổi tiếng người Đức, cũng nghĩ Đạo Phật là một chánh đạo. 
-Trong lịch sử Phật Giáo, không có thánh chiến với đạo khác. Cũng không có "nội chiến" giữa hệ phái khác nhau. 
-Dân Âu Mỹ, có học thức, càng trở thành vô thần hoặc theo Đạo Phật. 


Wissai
canngon.blogspot.com

No comments:

Post a Comment