Saturday, March 19, 2016

Bạn Có Tự Hào Bạn Là Người Việt?

Muốn đi tới một thái độ/tư tưởng/lý thuyết khả tín chinh xác và hợp lý về một vấn đề đòi hỏi 2 diều kiện: 

1. Biết nhiều dữ kiện, càng nhiều càng tốt (re: liên quan đến Kiến Thức) 

2. Có khả năng trí tuệ (re: liên quan đến Thông Minh)

a. biết lý luận, phân tách, và tổng hợp vấn đề.
b. một thái độ tôn trọng Sự Thật và cầu tiến. Biết phục thiện và  và sửa đổi khi nhận thức mình sai lầm, nhất là khi đối đầu với những dữ kiện có kiểm chứng và lý luận hữu lý và chặt chẻ hơn đưa ra bởi những ai không đồng ý với mình. 

Tiếc thay, trên diễn đàn, có rất nhiều người vì lý do nào đó (học thức hoặc kiến thức kém; không thông minh cho lắm nhưng thích nói/viết nhảm nhí; mặc cảm tự ti; lì lợm bướng bỉnh đến mức độ bịnh hoạn; nạn nhân của nhồi sọ, tẩy não hoặc có quá nhiều thú tánh như ác độc, thích quyền lực rẻ tiền nên dở trò chửi bới thô tục, mất dạy, và mạ lị, nhưng oái oăm thay lại đạo đức giả chổng mông rống lên mình là nạn nhân của vu cáo) tuy bề ngoài là tự hào nhưng thật ra là tự nhục qua hành động bất tri, bất chính của họ. 

Vì thế, là một người bình thường (nghĩa là không bịnh hoạn trong tâm thần hoặc quá đần độn), ai cũng có Sự Tự Hào vì nếu thiếu Sự Tự Hào, rất khó sống trong một trạng thái an lạc. Nhưng Sự Tự Hào đó nên dựa vào những khả năng và thành tích cá nhân hơn là vì do hoàn cảnh, nếu không thì dễ đưa đến Sự Tủi Nhục hoặc Vong Thân (Alienation) nếu không tránh được hoàn cảnh (ví dụ: sắc đẹp hoặc màu đa) hay hoàn cảnh thay đổi (Sự Sụp Đổ Luân Lý ở Việt Nam vì chính sách ngu dân, bóc lột, và tham nhũng của VC). 

Và đây là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi đặt ra bởi Ông Thái Huy:

Tôi luôn luôn tự hào là Người Việt dù hiện tại có nhiều người cùng giống nòi với tôi cư xử với quá nhiều thú tinh hơn là nhân tính vì họ chỉ là một nạn nhân của một Sự Chọn Lựa sai lầm trong lãnh vực Luân Lý/Đạo Đức hoặc là nạn nhân của hoàn cảnh vì tôi tin rằng đã là một sinh vật có vú (mammal), một nhóm sinh vật mới nhất và tiến hoá  nhất trên quả đất, chớ đừng nói chi là Con Người Hiện Đại (Homo Sapiens/Modern Man) có mặt trên quả đát trong vòng 75 ngàn đến 200 ngàn năm nay, không ít thì nhiều ai cũng có Sự Tự Hào. Điều quan trọng cần suy tư là không phải có Sự Tự Hào hay không (vì ai cũng có, nếu là người bình thường không bịnh hoạn), mà là Sự Tự Hào có đúng lúc, đúng chổ, chớ không phải là Sự Tự Hào mù quáng/phản xạ/thiếu suy xét, một hậu quả của một Sự Tự Ti trầm trọng nhưng che dấu vì đương sự quá ươn hèn và nhu nhược để thay đổi và cầu tiến. 

Wissai
canngon.blogspot.com

No comments:

Post a Comment