Saturday, September 19, 2015

Ngôn Ngữ Và Dụng Vụ Thống Trị Tư Tưởng

Kính thưa ông Ito và quý vị quan tâm:

Cái nhận định của Whorf sau đây không có chi là mới mẻ và tân kỳ hoặc cách mạng hoá tư tưởng nhân loại về ngôn ngữ. Ai biết hơn một tiếng nói biết việc đó. Nhưng việc ông Ito dựa vào nhận định đó để đi tới một kết luận rằng "DO CHINH LA LY-DO TAI SAO TAU DO-HO DAN-TOC VIET CA NGAN NAM MA DAN-TOC VIET-NAM KHONG HE BI DONG HOA." là sai lầm.
Benjamin Lee Whorf thi: thuc-ra khong phai chi[only] thuan-la mot dung-cu tai san-xuat de noi len nhung y-nghi [a] nhung dung hon tu-no la cong-cu tao-nen y-nghi [a]...."is not merely a reproducing instrument for voicing ideas but rather is itself the shaper of idea..."

Theo thiển ý của tôi, kết luận đạt tới của ông Ito sai lầm vì:

1. Tiền đề và kết luận không có liên quan với nhau.
2. Phản lại dữ kiện lịch sử. 

Ngôn ngữ rất dễ bị mai một, nhất là nếu tập thể nói ngôn ngữ đó không đông và không có quyền lực trong xã hội, và bị thống trị bởi một tập thể khác đông người hơn (như xảy ra ở Bắc Mỹ) hoặc có quyền lực (như xảy ra trong Châu Mỹ Latin và vùng Châu Phi nói tiếng Pháp). Những người nói ngôn ngữ địa phương ở Châu Mỹ và Châu Phi có cách nhìn khác sự vật qua ngôn ngữ khác với bọn thực dân nói tiếng Anh, Tây Ban Nha, và Pháp nhưng họ vẫn không giữ được hoặc đang mất tiếng mẹ đẻ của họ. Điều đó chứng minh sự khác biệt về cách nhìn sự thế vì ngôn ngữ khác biệt là một yếu tố rất yếu kém và không đủ mạnh để chống lại sự đồng hoá và thống trị tư tưởng bằng một ngôn ngữ của một tập thể đông dân hơn hoặc có quyền lực trong xã hội.

Sự kiện người Việt chúng ta vẫn nói tiếng Việt dù chúng ta bị đô hộ hơn 1,000 năm bởi Tàu Chệt và sống kế cận Tàu Chệt. Dù chúng đông dân hơn 10 lần, những vẫn không thể đồng hoá chúng ta (trừ văn hoá) chứng tỏ dân tộc ta có một đề kháng chống Tàu rất mãnh liệt. Sự kiện chống Tàu đã thấm vào xương tủy đại đa số dân Việt. Trong tình trạng tổ quốc và dân tộc đang lâm nguy một lần nữa bởi sự xâm lược hiện tại của Tàu Chệt, ai cổ vỏ diệt VC rồi mới chống Tàu là chính bọn Việt Gian bán nước thân Tàu. Điếu Cày (ĐC) và Tạ Phong Tần (TPT) bị cầm tù vì có can đảm chống Tàu công khai. Họ là những người con Việt có trách nhiệm, như mọi người dân Việt phải nên làm, nhưng ĐC đang bị bọn Việt Gian ở Mỹ đánh phá, nhục mạ. Nếu bọn chúng đánh phá TPT, như chúng đã và đang đánh phá ĐC, khi bà qua Mỹ thì bọn chúng là hạng cầm thú, chớ không phải là Người Việt chân chính. Nếu TPT là cò mồi, thì tại sao mẹ bà ta tự thiêu phản đối sự cầm tù con của mình chỉ vì tội chống Tàu xâm lược?

Việt Nam Muôn Năm!

Wissai
canngon.blogspot.com

No comments:

Post a Comment