Sunday, May 3, 2015

Sự Khác Nhau Giữa Con Người Thật Sự là Con Hình Người Cốt Vẹt

1. Sống ở đời là phải có sự tự hào đúng chổ: trọng sự thật, không làm việc bậy, và biết yêu nước và dân tộc.

2. Viết lách trên mạng là phải có sự tự trọng tối thiểu: không vu khống, không ngụy biện, không vô liêm sỉ đạo đức giả: chửi người khác những điều mà chính bản thân mình vấp phải. Không có sự tự trọng tối thiểu thì tự làm giảm giá trị của mình trước công luận. Hèn mà cứ lì lợm hèn hoài là bản chất của con thú, chớ không phải là của con người. Sống mà hèn thì không đáng sống. Một con người có tự hào thật sự thì không hèn. không vu khống, không bóp méo sự thật, không vọng ngữ, không ngụy biện.

3. Khi lý luận thì phải biết lý luận kiểu người lớn. Lý luận kiểu con nít thì công luận sẽ cho mình còn non kém, ngu đần mà lại lắm mồm:

-a) Nếu bạn và tôi cùng với những người da đen đi biểu tình chống lại những bạo quyền của cảnh sát trong việc dùng bạo lực bắn giết người da đen không có chứng cớ là đã phạm luật, việc đó không có nghĩa là bạn và tôi mê thích người da đen hoặc là tay sai của người da đen. Bạn và tôi tham gia biểu tình là vì chúng ta yêu chuộng công lý và sự thật.

-b) Tương tự như a) ở trên. Nếu bạn và tôi chống lại việc cái tên của một luật ở Canada "Hành Trình Tìm Tự Do" để tưởng niệm ngày 30/4/1975, vì chúng ta coi đó là một hành động mờ ám triệt tiêu cái tên Ngày Quốc Hận, một cái tên đại đa số dân Việt trong và ngoài nước chấp nhận và đồng ý; và nếu bạo quyền VC phản đối hành động của Quốc Hội Canada với lý do là cái luật nêu trên vi phạm thanh danh và chạm vào nội bộ của VN, đó không có nghĩa bạn và tôi là tay sai của VC, hoặc chúng ta viết theo cách đặt hàng, chớ không phải vì trái tim. Khác với VC, chúng ta không chống cái luật nêu trên. Chúng ta chống cái tên của luật. 

4. Văn là người. Cách hành văn, ngữ pháp, và lập luận cho công luận thấy ngay trình độ kiến thức và tư tưởng của người viết là của một con người thật sự, yêu chuộng sự thật và công lý hay là hành động của một con vẹt tự mãn, ngu đần, và thích mạ lị vu khống.

Trân trọng, 

No comments:

Post a Comment