Thursday, August 25, 2016

Sự Khác Nhau về Tôn Giáo và Khả Năng Suy Tư giữa Người Tự Do Tư Tưởng và Nô Lệ

Tôi không đồng ý với ông Đặng Bảo, nhưng không thể khinh khi ông được vì ông không có vu cáo mạ lị tôi là đạo văn và "cut and paste" như tên Pee Vee/Paul Van đần độn, ngu dốt, và hèn hạ luôn vu cáo khi đuối lý, không có khả năng phản biện.

Ông ĐB sai lầm khi phán là những gì người viết khác với niềm tin của ông là chia rẽ và "thay vì giúp đời, cứu người, thì cao ngạo, khinh thường người kém may mắn, nạn nhân, ....Hơn nữa hàng ngày lên Diễn Đàn chửi bới, thù hận, gây chia rẽ, ... thì thật là họa thay."

Tại sao ông không nhận thức rất có thể những người suy tư khác ông, đang muốn chia sẻ và giúp ông thấy sự việc theo một lăng kính khác và rất có thể lăng kính đó sáng và gần với Sự Thật hơn cái lăng kính ông đang sử dụng? 

Trước khi ta bác bỏ luận điệu suy tư của tha nhân, điều hợp lý nhất là ta  phải chứng minh cái luận điệu suy tư đó không hợp lý và phản khoa học, phản dữ kiện có thể kiểm chứng. 

Tiện đây tôi xin chia sẻ thêm cái nhận định ngắn và cá nhân của tôi về 4 tôn giáo tôi biết đôi chút. Tôi có sai lầm điểm nào, xin các bậc cao minh chỉ bảo:

Đạo Do Thái: hấp dẫn ở điều là cho Dân Do Thái được Thượng Đế tin yêu đặc biệt và không bỏ rơi họ. Nhưng Dân Do Thái có đầu óc thật tế, dùng đạo như một phương tiện để sống ở đời, chớ không cho đạo là cứu cánh để đi về Thiên Đàng. Vì có cá tính thực tế và thích tranh cãi và tôn trọng kiến thức, Đạo Do Thái có nhiều hệ phái, luôn cả hệ phái vô thần.

Đạo Ki Tô: mượn từ Đạo Do Thái nhưng thần thánh hoá Ông Giê-Su, và quan niệm có Thiên Đàng thật sự. Nhấn mạnh đến tình thương. Dùng cái chết của Ông Giê-Su để nói về Tình Thương và Cứu Rỗi.

Đạo Hồi: mượn từ Đạo DT và đạo Ki Tô. Không thần thánh hoá người sáng lập Muhammad, nhưng nhấn mạnh Thiên Đàng và Tình Tín Hữu (Muslim Brotherhood)

Đạo Phật: có nhiều sắc thái, tuỳ địa phương nhưng bản chất giống nhau là Duy Lý và Hiểu Biết qua rèn luyện Trí, Tâm, và Xác. Những nhà vật lý và những bác sĩ tâm thần thấy sự hữu ích của giáo lý Đạo Phật.

Trân trọng, 
Wissai
   

No comments:

Post a Comment