Wednesday, December 2, 2009

The Thoughts of Ho Chi Minh???

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (TTHCM)???

“Từ ít lâu nay, Bộ Chính Trị Cộng Sản Hà Nội đẩy mạnh việc học tập ‘tư tưởng HCM’ trong dân chúng, nhất là trong hàng ngũ quân đội và đảng viên các cấp….

Sau hơn 60 năm, kề từ khi thành lập, lịch sử Đảng CSVN không thấy nói đến TTHCM. Đột nhiên Nghị Quyết của Đại Hội thứ 7 tháng 6, 1991 chỉ thị ‘phải học tập và nghiên cứu TTHCM’. Lý do tại sao?

Năm 1989 bức tường ô nhục Berlin bị phá sập, đánh dấu sự phá sản và sụp đổ chủ nghĩa và chế độ Marxist-Leninist tại Liên Sô và các nước Đông Âu. Rất gần sau đó, đế quốc cộng sản USSR tan rã, đảng cộng sản Liên Sô bị giải thể. Đệ Tam Quốc Tế vô sản tự hủy và bài Quốc Tế Ca tắt tiếng.

Trước tình hình như vậy, Bộ Chính Trị và các đảng viên cao cấp Đảng CSVN rất lo sợ. Bộ ba Nguyễn Văn Linh, Trường Chinh, và Đỗ Mười họp khẩn trương liên miên với Ban Thường Vụ Trung Ương Đảng. Tình hình càng trở nên căng thẳng vì sau khi duyệt bản Dự Thảo Cương Lĩnh của Đại Hội thứ 7 do Đảng CSVN đệ trình, ban Tham Mưu của Gorbachev khuyến cáo CSVN nên ‘thức thời’, nên ‘phối hợp với thực tế hơn’ và ‘tránh lập lại kinh nghiệm của Liên Sô’, nghĩa là tránh con đường chủ nghĩa Mác Lê, tránh con đường chuyên chính Lenin-Stalin.

Nhưng sao CSVN bỏ được chủ thuyết Mác Lê khi họ đã tuân theo và thi hành 60 năm. Bỏ chế độ ML là bỏ căn bản quyền lực và quyền lợi. Họ bèn sử dụng ma thuật. ML mất uy tín nhưng uy tín của HCM vẫn còn. Thế là họ ghép HCM vào chủ thuyết ML để không ai dám động vào chủ thuyết đã bị vứt vào sọt rác lịch sử.

Tuy nhiên TTHCM là cái quái gì? Được lý luận và giải thích như thế nào? Đó là cái ‘khủng hoảng tư duy’ của Bộ Chính Trị Trung Ương, của các cán bộ lý luận cuả Đảng CSVN.

Nhưng hởi ơi, chính bản thân HCM không có cái gì mà ông dám xưng là tư tưởng.

Theo ký giả Pháp Jean Lacouture, khi một người khách ngoại quốc hỏi HCM : sao ông không viết sách như Mao, ông ta trã lời: ‘Mao đã nói hết rồi, còn gí để nói nữa đâu’.
Theo ông Nguyễn Minh Cần, cựu đảng viên CS, tại hội nghị cán bộ Việt Bắc năm 1949, HCM tuyên bố ‘Các vị lãnh tụ thế giới Stalin, Mao Trạch Đông thì không thể sai lầm, nghĩa là những gì cần nói và đáng nói họ đã nói hết rồi và nói đúng, thì mình còn nói gì nữa, nhất la điều mình nói có thể sai’.

Trả lời ông Nguyễn Văn Trấn, cũng là đảng viên CS kỳ cựu, khi ông Trấn dề cập đến tư tưởng chỉ đạo cho Đảng CSVN, HCM trả lời: ‘Không, tôi chẳng có tư tưởng gì, ngoài tư tưỏng Mác Lê. Tôi chỉ có phương pháp đề giải quyết thỏa đáng từng vấn đề của ta...Chớ còn tư tưởng là quan niệm về vũ trụ, về thế giới và xã hội con người thì tôi là học trò cuả Mác, Ăng ghen (Engels), Lê Nin, chớ làm gì có tư tưởng ngoài triết học Mác.’…

Chúng ta có thể đến kết luận là ‘TTHCM’ là một cụm từ vô nghĩa. Chúng ta nhìn nhận có chủ trương HCM, có sách lược HCM, nhưng không hề có Tư Tưởng HCM. Ban lãnh đạo CSVN đã biến cái không thành có, để làm bình phong che đậy âm mưu và duy trì chế độ độc tài chuyên chính Mác Lê, trong khi chủ thuyết làm căn bản cho chế độ nầy đã bị hủy bỏ tại Nga, tại Đông Âu và bị lên án khắp thế giới.”

Vũ Quang Ninh (Viết theo tài liệu của ông Tôn Thất Thiện), abridged by Ngô Khoa Bá.

Bài nầy đăng trên Tuần Báo ViệtTide số 436, từ Nov. 11 đến Nov. 26, 2009, trang 10, xuất bản tại Houston , Texas , USA .

Wissai
Blog address: http://canngon.blogspot.com/Mottos: You don't know who you are until you are tested. A man defines himself by his actions. To do is to be. Dobedo.

No comments:

Post a Comment