Friday, July 14, 2017

ActOfLove

Xin chào anh David,

Bà Đặng Ngọc Ánh chỉ là một nạn nhân yêu nước Việt bị VC lừa. Điều quan trọng chúng ta cần học hỏi ở đây là tránh không để ai lợi dụng lòng yêu nước Việt mà lừa lọc chúng ta. 

Bà ta đã biết đi tu, sám hối. Anh nguyền rủa bà ta có hữu hiệu hay ích lợi gì đâu? Một trong những điều Phật dạy trong Eightfold Path là Sự Hiểu Biết Cho Đúng (Right Understanding). Chúc anh an lạc. Tôi nghĩ rất có thể anh đã an lạc rồi, không cần tôi chúc. 

Mỗi lần tôi viết mạnh bạo, nặng nề, tôi nhớ 2 điều khuyên:

1. Một anh sinh viên Mỹ học Phật Giáo Nam Tông với một ông thầy ở bên Thái hoặc Miến gì đó. Một hôm anh ta tới than phiền với thầy rằng "Thầy dạy ăn phải từ từ, chậm rãi, không gây tiếng động. Thế mà tôi thấy thầy ăn nhanh, ồn ào. Thế là sao?" Thầy anh ta cười và trả lời "Anh nói đúng. Nhưng tôi khuyên anh nên nghe những gì tôi nói nếu anh cho là đúng. Còn những gì tôi làm, anh đừng màng tới. Anh chỉ nên màng đến những hành động của anh".

2. Carlos Castaneda (CC)  là một nhà nhân chủng học, người gốc Nam Mỹ, học ở UCLA, viết nhiều sách bán rất chạy. Theo tôi, chỉ 4 sách đầu tiên là hay thôi. Nhân vật nỗi tiếng trong các sách là Don Juan Matus. Nhiều người nghĩ Don Juan (DJ) là một nhân vật tưởng tượng, một mouthpiece cho CC. DJ là shaman, thầy của CC. Những lời khuyên dạy của DJ tuyệt vời, không khác chi là của Phật, nhưng mỉa mai và trào phúng. Một hôm, DJ nói, "Khi anh thấy tôi giận, chửi bới, thì đừng nghĩ tôi chìm đắm trong giận và chửi bới đó. Sự việc chỉ là một Act. Anh nên tìm hiểu tại sao tôi put on such an act? Is it out of Hate or out of Love?"

DJ, like Buddha, was full of Love for his pupil CC. In a much smaller version, I am like DJ. One of these days, I will maintain Silence. My Love is not boundless because I am a little, small man. I may appear full of hate and venom in what I write, but it is actually Love in disguise. I have a Messiah Complex. I have a calling of an itinerant monk, a preacher. I have a compulsion to share what I know and what I don't know. 

No comments:

Post a Comment