Hãy tìm đọc "Twilight of the Idols, or, How To Philosophize With a Hammer" bởi Friedrich Nietzsche.
Thời đại nầy, ai cũng biết chữ. Tư tưởng, ý thức hệ khác nhau cạnh tranh trong thị trường tư tưởng (market place of ideas): sách, Internet, chùa/nhà thờ. Thức ăn tình thần không khác thức ăn cho cơ thể. Khi ra chợ mua thức ăn, phải biết thức ăn nào bổ ích, khác loại rác rưới bịnh hoạn, sinh thúi. Phải tránh tình trạng GIGO (garbage in, garbage out). Khi một người mở miệng ra/viết lách, chúng ta biết ngay là người đó suốt đời chỉ ăn rác hay không. Socrates khuyên, "Phải biết minh là ai", nhưng những kẻ cả đời tiêu thụ rác không biết mình đã và đương ăn rác mà cứ ngỡ là minh tiếp thu cái gì cao quý. Thật là đáng thương hại!
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment