Sau 8 năm theo dõi việc tu học của Đại Đức Thiện Minh (Đà Nẵng) tại nước ngoài, một nhà sư thuộc hệ phái PGNT kinh. Sư được biết như một hiện tượng hiếm thấy của PGVN từ một trí thức trẻ, một vị Bác sĩ đầy tương lai đã trở thành một tăng tài với sự thành tựu cả pháp học lẫn pháp hành về Thiền . Sư có nhiều hoài bão đóng góp với Tổ quốc nói chung và GHPGVN nói riêng
Tiết trời đầu Xuân ấm áp đầy nắng vàng của vùng miền Tây sông nước, vừa mới mùng 10 Tết thôi, mà dư âm Tết vẫn còn ở miền quê, đường vào Chùa Tâm Thành, Huyện Châu Thành, xã Quới thành thuộc Tỉnh Bến Tre rợp mát những hàng cây ăn trái xanh tươi, thấp thoáng hai bên đường những cội mai rực màu khoe sắc. Xe hành hương của đoàn Phật tử chúng tôi dừng lại dưới gốc cây si râm mát trước cổng chùa. Trước mắt mọi người hiện ra hình ảnh một ngôi chùa nguyên thủy khang trang thuộc vùng sâu vùng xa giữa khu vườn râm mát bóng cây. Chúng tôi về đây để tham dự khóa Thiền Định – Annapanasati 20 ngày do Thiền sư Đại Đức Tiến sĩ Thích Thiện Minh về hướng dẫn giảng dạy. Đi tu thiền vào dịp Tết nghe có vẻ hơi lạ nhưng thật thú vị thay khi mọi người sớm rời bỏ những thú vui tạm bợ vật chất trần thế để tìm về với niềm vui tĩnh lặng mang đến mình một sự thanh thản vun bồi cho cuộc sống tâm linh.
Thật cao thượng khi trau dồi một nếp sống thanh cao theo lời Phật dạy !
Trong suốt khóa Thiền chúng tôi được nghe những thời pháp cao quý dưới sự hướng dẫn giảng tận tình của Thiền sư Thiện Minh. Quả là vinh hạnh cho hàng Phật tử khi Phật Giáo Việt Nam có những vị Tăng ưu tú về pháp học lẫn pháp hành như thế thể hiện trong những lần trình pháp sau giờ thiền tập. Phật tử không còn vất vả phải qua sự diễn giải từ thông dịch viên như những khóa thiền của các thiền sư nước ngoài tại Việt Nam, hành giả cảm nhận được một cách trực tiếp sâu sắc về kỹ thuật thiền định này. Do vậy mà khóa Thiền lần này phần lớn các thiền sinh đã đạt nhiều kết quả vô cùng bất ngờ !!!!!
Được nghe nói nhiều về vị Thiền sư khả kính này nên nhân hôm kết thúc khóa Thiền, phóng viên Tạp chí PGNT tranh thủ phỏng vấn Đại Đức Thiền sư Thiện Minh để hình thành bài viết đầu xuân gửi đến độc giả như một món quà pháp đầu năm.
CÂU HỎI PHỎNG VẤN
1. PV: Xin ĐĐ tự giới thiệu đôi nét về mình và quá trình tu học?
Đại Đức Thiên Minh : (ĐĐTM) Sư là người Việt Nam sinh năm 1965 tại thôn Viêm Tây, Xã Điện Thắng, Huyện Điện Bàn, Tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng. Thế danh Ngô Thành Thanh, là thứ nam của Cụ ông Ngô Khanh và Cụ Bà (Ni Sư Mẫu) Nguyễn Thị Sáu. Sư đã tốt nghiệp Đại học Y khoa Huế, niên khóa 1990-1996 sau đóSư đã từ bỏ sự nghiệp Y học và bước vào con đường tu học. Năm 1997 xuất gia dưới sự tế độ của Ngài Tăng Trưởng Hòa Thượng Hộ Nhẫn và trở thành một tu sĩ Phật giáo NguyênThủy. Năm 1997-1998 duyên lành được sang du học tại Quốc Đạo Miến Điện (Myanmar) tu học tại Viện Phật học và Pali Mahagandhayon, một trong những trường dạy Phật Pháp và Pali nổi tiếng tại quốc đạo Myanmar. Sư còn được học căn bản về ngôn ngữ Pali về Phật Pháp dưới sự hướng dẫn của các Giảng sư Tinh Thông Tam Tạng kinh điển, được học Pháp thực hành Thiền Định "Anapana Sati" dưới sự chỉ dạy của hai Bậc Thầy khả kính:- Đại trưởng lão Thiền Sư Viện Trưởng Sayadaw Acinna Dhammacariya (Pa-Auk Sayadaw) và Ngài Thiền Sư Viện phó Sayadaw Cittara Dhammacariya (Kume Sayadaw) của Trung Tâm Thiền Viện Quốc Tế Pa-Auk Myanmar. Năm 2007 tiếp tục là du học tăng tu học tại Srilanka. Sư theo học tại Trường Đại Học Kelaniya (hệ sau Đại học),và đạt học vị Thạc sĩ Phật Học (MA). Tiếp tục học chuyên sâu, kết quả ngày 7 tháng7 năm 2014 sư hoàn thành Pháp học và nhận học vị Tiến Sĩ với thứ hạng nhì (Ph.D in Pali & Buddhist Studies) tại Học Viện Nghiên cứu Pali và Phật Học[Postgraduate Institute of Pali and Buddhist Studies] - Srilanka (Tích Lan) với đề tài: “ Nghiên cứu và phân tích 40 chủ đề của Thiền Định trong Phật Giáo Nguyên Thủy ”. Sư được GS Viện Trưởng Rahula có nhiều nhận xét xác đáng bằng văn bản về tư cách đạo đức, thái độ học tập trong thời gian ở tại nước quốc đạo này .
2. PV: Thưa Đại Đức Sư cảm nghĩ như thế nào khi mạnh dạn từ bỏ quá khứ đầy tương lai của một bác sĩ mới ra trường với bằng cấp trong tay và quyết định phân công của Sở Y Tế tỉnh Quảng Nam để trở thành 1 tu sĩ ?
ĐĐTM: Đây quả là một câu hỏi mà phần lớn mọi người đều thắc mắc cũng như bản thân sư không nghĩ mình có thể xuất gia được. Như lời Phật dạy, trong học thuyết nhân quả theo đó thì “mọi quả đều sinh ra từ cái nhân ban đầu của nó”. Thời niên thiếu cắp sách đến trường sư cũng có những ước mơ bình thường như mọi người khác, cũng ước muốn tương lai mình sẽ tươi sáng với một sự nghiệp của một vi thầy thuốc chữa bệnh, một tổ ấm riêng vì thế nên bản thân rất nỗ lực học hành đôi lúc tự nhận thấy mình không phải là người thông minh lắm, thế nên sư rất nhẫn nại, miệt mài và cần cù trong học tập, rồi một ngày kia cậu sinh viên Y khoa trẻ của Thành Phố Huế, cái nôi của PGVN với nhiều chùa chiền, thỉnh thoảng cũng đến chùa lễ phật, đọc sách và nghiên cứu những lời Phật dạy và nhận thấy những lời dạy này vô cùng thực tế, tuyệt diệu so với những niềm vui và nỗi buồn của trần thế. Đem lòng nguỡng mộ nên sư dành nhiều thời gian để tìm hiểu đạo phật hơn và rất may mắn là gặp đựợc Ngài Hộ Nhẫn, vị Tăng thống của PGNT tại Huế thật thanh tịnh, đạo hạnh và thanh cao sư dem lòng khâm phục và do lời nói vô tình của Ngài là “ các con thi đại học thế gian, sư đây cũng thi đai học nhưng là đai hoc xuất thế gian “ chính lời nói trầm hùng, đầy oai lục và từ bi của Ngài đã động đến trái tim của sư, dường như có một cánh cửa cao thượng vô hình mở tung trong tâm và qua việc tập hành thiền do Ngài chỉ dạy vào một buổi sáng kia niềm hỷ lạc hé lộ trong tâm Sư nên cuối cùng sư quyết định xin phép cha mẹ xuất gia khi vừa nhận được quyết định phân công nhận nhiệm sở của Sở Y Tế Tỉnh Quảng Nam dù biết rằng tương lai theo đuổi việc xuất gia còn rất nhiều khó khăn.
3. PV: Xin ĐĐ cho biết động cơ tu học của Ngài tại các nước quốc độ Myanmarvà nhất là tại Srilanka?
ĐĐTM: Năm 1997 -1998 Sư có duyên lành gặp Ngài Đại Trưởng Lão Hộ Pháp (Aggamaha Pandita - Dhamma Rakkhita ), Bậc Đại Trí Tuệ cao thượng trong Chánh Pháp tại Rừng thiền Viên Không, Ngài đã hướng dẫn chỉ đường và tạo duyên lành cho sư được sang du học tại Quốc Đạo Miến Điện (Myanmar). Theo sư đây là một cơ hội tốt đầy triển vọng cho một tu sĩ nên bản thân quyết tâm và tự tin vững bước trên con đường tu học tại Myanmar và mùa an cư 1999 sư được sự bảo trợ của gia đình Phật tử người Miến Điện là bà Daw Khin Khin Win và Cụ Ông U.Maung Lei, Sư thọ cụ túc giới với Hòa Thượng Trưởng lão Agga Mahapandita Sumanasara Dhamma Cariya và Hòa Thượng U.Vasava, là những bậc Đại Trưởng Lão đương thời, cùng với các bậc Đại Đức Kovida, Đại Đức Visuddha.v.v… và trở thành Tỳ Kheo tu học tại tu viện Singapore tại thủ đô Yangon và Trường Phật học Pali Mahagandayone tại Tỉnh Mandalay- Myanmar. Sau đó được trợ duyên sư chuyển sang du học tại Srilanka tại Đại học Kelanya rồiViện Nghiên cứu Pali và Phật Học [Postgraduate Institute of Pali and Buddhist Studies] - Srilanka với niềm tin vững chắc mình sẽ hoàn tất tốt Pháp học và pháp hành tại hai nước quốc đạo này.
4. PV: Thưa ĐĐ xin cho biết qua các đóng góp của Ngài tại các nước quốc độ khi còn là du học tăng?
ĐĐTM: Sư du học 8 năm tại Myanmar và 5 năm tại Srilanka . Thời gian tại Miến sư chú trọng nhiều đến pháp hành, chẳng hạn như phương pháp hành thiền Anapanasati sư đã học và hành từ 16 năm về trước tại đây , nên không có cơ hội tham gia các hoạt động khác.. Đến khi qua Srilanka sư có cơ hội hợp tác với Tòa Đại sứ nước ViệtNam ở cương vị Phó ban Liên Lạc của cộng đồng người Việt ở Srilanka. Sư đã có những hoạt động ủng hộ cho ĐSQ nhằm củng cố quan hệ ngoại giao của hai nước , nhất là phát triển mối quan hệ với các giới chức thuộc Phật Giáo Srilanka trong việc phổ biến kinh sách đến đồng bào vùng sâu vùng xa hay những công tác cứu trợ đến đồng bào nghèo miền núi ở Silanka.
5. PV: Thưa ĐĐ phàm là Tiến sĩ ở bất cứ ngành nào ắt hẳn phải có các công trình nghiên cứu viết sách để đời, xin Ngài cho biết những đầu sách đã xuất bản và những công trình sách trong tương lai?
ĐĐTM: Qua quá trình tu tập, sư đã nghiên cứu viết được 10 đầu sách :tác phẩm đầu tay sư viết bằng Tiếng Miến có tựa đề “Phước Lành Của Người Giữ Giới Lớn Hơn Tài Sản Của Đức Chuyển Luân Thánh Vương” cuốn thứ hai là “Chiếc Lá Trong Rừng”(“A leaf in the forest”, viết bằng tiếng Anh), cuốn thứ ba là cuốn “Những Lời Dạy Vàng Của Đức Phật”, cuốn thứ tư ghi lại về tác dụng vô cùng hữu ích của Thiền đối với Sức khỏe (trong Tác phẩm ''Thiền Định và Sức khỏe"). Cuốn thứ năm là cuốn “ Cha me và con cái” gồm những pháp quý báu giữa cha mẹ và con cái. Cuốn thứ 6 “những pháp quý báu trong hôn nhân và gia đình”. Cuốn thứ 7 là “Lợi ích của tình thương” nói về tâm từ ái, cuốn thứ 8 mang tựa đề “ Nhân cách của phước đức” nói về quả lành của việc giữ giới. Cuốn thứ 9là “ Ân cha mẹ, nghĩa thày cô “ cuốn này viết chung với Tu nữ Bi Nguyện. Cuốn thứ 10 là “Châu ngọc trong ta”. Sư hy vọng trong tương lai sau khi 10 đầu sách xuất bản đầy đủ thì sẽ có những sách viết về những pháp lành dành cho doanh nhân v..v..
6. PV: Thưa ĐĐ xin cho biết việc hoàn chỉnh pháp học ở cương vị là một tiến sĩ phật học (về môn Thiền) có cần bổ sung điều gì nữa cho bản thân của mình không? Nếu có thì ĐĐ cần bổ sung điều gỉ ?
ĐĐTM: Trong Giáo pháp của Đức Phật GOTAMA thì có 3 pháp chính: Pháp Học, pháp Hành và pháp Thành. Về pháp học tức là học Tam Tạng Kinh điển đã được thể hiện bằng đề tài luận văn của sư với tiêu đề: “ Nghiên cứu và phân tích 40 chủ đề của Thiền Định trong Phật Giáo Nguyên Thủy ”, bên cạnh đó là pháp hành thiền định có tới 8 tầng thiền định cùng với thiền về Tứ vô lượng Tâm. Một hành giả khi học về Thiền cần nắm vững lý thuyết và cần có thêm thời gian trau dồi và phát triển thêm năng lực tâm. Khi năng lực tâm sung mãn thì hành Vipassana không khó, vấn đề cần hiểu rõ là “Chúng ta học Vipassana như thế nào? “. Cần hiểu rõ đạo lộ thánh đạo , thánh quả phải đi như thế nào? Bản thân sư nhận thấy đây là những điều mình cần bổ túc thêm về kinh nghiệm hành thiền để khi chia sẻ về Thiền đến với các hành giả trong và ngoài nước được chu đáo hơn. “
Đây là một kinh nghiệm quý báu, một bài học. một lời dặn dò ân cần của ĐĐ Thiện Minh đến với các du học Tăng, và hàng Phật tử để noi theo đó ta không ngừng hoàn chỉnh mình trong việc hoằng pháp.
7. PV: Thưa Đại Đức Cảm nghĩ của Ngài như thế nào khi nhận lời tham dự khóa dạy Thiền mùa Xuân (2016) đầu tiên tại chùa Tâm Thành ?
ĐĐTM: do một duyên lành có từ lâu, Cô Tâm Uyên, Trưởng Ban Hộ Tự nhà chùa đã có ý mời sư cộng tác với chùa về việc mở một khóa Thiền dù cô chưa gặp mặt. Qua lời nói của Cô sư nhận lời và hứa sẽ dành thời gian đặc biệt về Việt Nam đễ giúp cô tổ chức buổi hành thiền và ban pháp thoại. Lời hứa hình thành cách đây đã mấy năm nay mới có dịp thực hiện. Thực sự với cương vị của người nữ trong lịch sử thời sau khi Đức Phật nhập diệt, sư chưa từng thấy trường hợp nào như cô Đại Hộ Pháp Nhà Thơ Tâm Uyên, một phụ nữ với đức tin sâu sắc, trong sáng đầy nhiệt tâm phuc vụ chánh pháp thể hiện bằng cách bán tài sản mình lập chùa Tâm Thành Bến Tre, tại vùng sâu vùng xa để xiển dương dạo pháp. Sư thấy cô quả là một tấm gương lành cho giới Phật tử noi theo nhất là cho những người có đại nguyện phục vụ Phật pháp.
8. PV. Xin cho biết cảm nghĩ của Ngài khi các thành viên trong gia đình Ngài đa số đều di tu? Điều này có ý nghĩa gì trong bước đường hoằng pháp của Ngài?
ĐĐTM: Đây là câu hỏi có phần riêng tư, thật sự là người ai cũng nặng tình cảm nhất là gia đình việc biết ơn cha mẹ là quan trọng nhất. Sư hiểu cha mẹ ngày đêm trông chờ sự học của mình. Sư còn tự nhủ “ Con sẽ cho cha mẹ tất cả những gì con có và cả anh chị em trong nhà “Tôi sẽ cho anh chị em tất cả những gì tôi có” . Do nhiều duyên lành có từ kiếp trước và dường như có sự hộ trì của chư thiên nên sau khi sư xuất gia thì em gái cũng xuất gia , mẹ sư cũng thế ,cháu sư cũng xin xuất gia luôn. Trong gia đình có người xuất gia gieo duyên và xuất gia lâu dài khiến cho tâm sư hoan hỷ lắm. Thật là đại phước hiếm thấy.
9. PV: Xin ĐĐ cho biết nguyện vọng của Ngài đối với PGVN cùng những đề xuất mang tính đóng góp xây dựng cho ngôi nhà chung GHPGVN trong tương lai?
ĐĐTM: Trong hệ quy chiếu riêng về việc học Phật, bản thân sư là một du học tăng của PGVN tại nước ngoài và thể theo tinh thần câu hỏi của đại diện Tạp chí PGNT sư cũng xin chia sẻ những nguyện vọng của mình như sau: Sư đã dành mười mấy năm để hình thành nền tảng học Phật và tu học rất sâu bằng Tiếng Miến với kỳ vọng vào sâu được với giáo pháp của Đức Phật và ngôn ngữ tiếng Anh tại Srilanka nhằm hoằng truyền chánh pháp đến nhiều quốc gia phương Tây. Còn đối với Tổ quốc Sư là con dân nước Việt, với tình yêu quê hương tha thiết…(cảm động)…sư cố gắng đóng góp phần nhỏ của mình trong việc góp phần củng cố uy tín và việc phát triển PGVN, Sư sẽ cố gắng viết nhiều sách hơn nữa, và thực hiện những buổi pháp thoại tâm đắc phù hợp với căn cơ của Phật tử Việt Nam; đặc biệt góp phần nhỏ trong công tác giảng dạy đào tạo Tăng Ni, Sư sẽ cống hiến sở học và sở hành của mình trong việc cộng tác với các Viện Phật học cả nước nếu như có yêu cầu và sự thỉnh mời của GHPGVN.
LTS: Tóm lại sau 8 năm theo dõi việc tu học của Đại Đức Thiện Minh (Đà Nẵng) tại nước ngoài, một nhà sư thuộc hệ phái PGNT kinh. Sư được biết như một hiện tượng hiếm thấy của PGVN từ một trí thức trẻ trở thành một tăng tài với nhiều hoài bão đóng góp với Tổ quốc nói chung và GHPGVN nói riêng. Xin cầu chúc cho những ý nguyện của sư sớm được thành tựu. Vườn hoa Phật Giáo VN lại có thêm một cánh hoa muôn sắc thắm……
KHÓA THIỀN MÙA XUÂN 2016 TẠI CHÙA TÂM THÀNH
THÁP TÙNG ĐĐ THIỆN MINH SANG SRILANKA DỰ LỄ CONVOCATION ( LỄ TRAO TẶNG HỌC VỊ TIẾN SĨ CỦA VIỆN PALI-BUDDHIST STUDIES (ĐẠI HỌC KELANYA)
Sư Chơn MInh
Pv Tạp Chí PGNT
Pv Tạp Chí PGNT
No comments:
Post a Comment